Jump to content

Những Điều Cần Biết Về Review Sản Phẩm Thương Mại Trực Tuyến


rosielam
 Share

Recommended Posts

Review (Đánh giá) sản phẩm Thương mại trực tuyến có khả năng đẩy doanh số, xây dựng lòng tin người mua và lòng trung thành của khách hàng. Review giúp xác nhận với người xem rằng doanh nghiệp bạn có thật, và sản phẩm của bạn tuyệt vời như lời bạn mô tả. Dù đó là mức đánh giá 5 sao, hay chỉ được 3 sao, cách bạn phản hồi review của khách hàng vẫn có thể giúp cửa hàng đẩy doanh số. Thể hiện sự cảm kích đối với người mua bằng cách cảm ơn lời đánh giá tích cực của họ sẽ giúp xây dựng lòng trung thành lâu dài cho thương hiệu. Đối với những đánh giá trung bình hoặc có phần tiêu cực, cách bạn giải quyết có thể củng cố mối quan hệ với khách hàng hoặc cũng có thể phá hỏng tất cả. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý do tại sao bạn cần xin review, các thống kê về review, làm thế nào để thuyết phục khách hàng cho review và hơn thế nữa.

Số liệu thống kê về Review sản phẩm TMĐT

  • Theo Brightlocal, 88% người mua nói rằng họ tin tưởng các đánh giá sản phẩm như cách họ tin tưởng một lời đề xuất của cá nhân (như bạn bè, người thân).
  • Theo Invespcro, khách hàng có xu hướng chi thêm khoảng 33% đối với các doanh nghiệp có mức đánh giá “xuất sắc”.
  • Theo Marketing Land, 90% người mua thừa nhận rằng các đánh giá online đã ảnh hưởng đến quyến định mua hàng của họ. 
  • Khoảng 70% khách hàng nói rằng họ sẽ để lại Review trên web nếu như được yêu cầu. Chỉ bằng cách đơn giản hỏi khách hàng cho nhận xét về sản phẩm, bạn đã tạo ra cơ hội để phát triển thương hiệu của mình.
  • Hơn một nửa số khách hàng (58%) tin rằng phần quan trọng nhất của một doanh nghiệp chính là bảng xếp hạng sao. 
  • Người mua đánh giá rất cao các Review. Khoảng 72% khách hàng chỉ quyết định mua hàng khi họ đọc được nhận xét tích cực về sản phẩm.

Review sản phẩm: vì sao bạn lại cần chúng?

1.jpg.79c23bdb9ce2354e0c51738644b1cdb3.jpg

  • Xây dựng lòng tin cho thương hiệu: theo eMarketer, khoảng 80% người mua hàng ở Mỹ tin tưởng các thương hiệu có đánh giá trực tuyến hơn những nơi không có. Review cho phép khách hàng có được ý kiến khách quan về sản phẩm, từ đó xây dựng lòng tin nơi người mua. Thực tế, các review trên cửa hàng của bạn còn có khả năng bán được hàng tốt hơn cả phần mô tả mà bạn tự viết.
  • Giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua sản phẩm: đánh giá sản phẩm giúp người mua tiềm năng cảm thấy yên tâm và an toàn khi mua sản phẩm. Đánh giá nói lên rằng những người mua trước đó đã nhận được hàng. Khách hàng thậm chí còn có thể tìm hiểu thêm được một vài thông tin về sản phẩm thông qua các đánh giá, chẳng hạn như “chiếc áo này hơi chật, nên mua tăng lên 1 size sẽ vừa vặn hơn”.
  • Xây dựng Nội dung do người dùng tự tạo: việc cho phép người mua đăng ảnh sản phẩm kèm lời đánh giá giúp chứng minh sự phổ biến của thương hiệu. Giúp người mua khác thấy được hình ảnh thực tế của sản phẩm không hề qua một bước photoshop nào khác. Tùy thuộc vào loại hình ảnh mà khách hàng đăng, bạn có thể cân nhắc chia sẻ lại chúng lên các trang mạng xã hội của mình như một phần của chiến lược marketing.
  • Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên: thỉnh thoảng khi tìm kiếm trên Google, bạn có thể thấy xếp hạng của một số sản phẩm. Và với việc có được xếp hạng cao trên trang kết quả còn giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Nếu các sản phẩm của doanh nghiệp khác không hiển thị phần đánh giá, sản phẩm của bạn sẽ có xu hướng được click vào hơn. Lượt đánh giá càng nhiều và thứ hạng đánh giá càng cao thì khả năng bán được hàng cũng từ đó cao hơn. 
  • Phục vụ khách hàng tốt hơn: việc có nhiều phản hồi tiêu cực về sản phẩm được xem là một trải nghiệm giúp bạn mở mang tầm nhìn. Chúng giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng từ đó cải thiện chất lượng phục vụ của mình. Với Dropshipping, việc loại bỏ những sản phẩm có phản hồi tiêu cực cũng dễ dàng hơn, giúp giữ vững chất lượng tổng thể cho cửa hàng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thông tin từ các đánh giá tiêu cực như phản hồi về chất lượng vải, từ đó rút kinh nghiệm khi chọn các sản phẩm mới.
  • Cải thiện chất lượng SEO: Các review sản phẩm có thể cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn theo nhiều cách khác nhau. Các review mới được thêm vào trang sản phẩm thường xuyên sẽ giúp cập nhật nội dung mới cho trang, cho Google biết được rằng trang luôn liên tục được cập nhật cái mới. Và một khi trang sản phẩm hoạt động tích cực hơn, Google sẽ bắt đầu cung cấp thêm thông tin trong danh sách của mình, chẳng hạn như xếp hạng sao, số lượng review hoặc giá sản phẩm. Trang của bạn cũng sẽ bắt đầu được xếp hạng các từ khóa long-tail keyword.

Ví dụ về cách xây dựng hệ thống đánh giá sản phẩm TMĐT

#1 Amazon

2.jpg.2c2f2173e920d8de44559b1edb1371e6.jpg

Amazon được biết đến là nguồn tập trung các review của sản phẩm TMĐT lớn nhất hiện nay. Cách tiếp cận của họ khá đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Họ gửi email cho khách hàng hỏi về sản phẩm có đáp ứng mong đợi không. Email sẽ có 5 ngôi sao trống, khi bạn chọn bất kỳ sao nào đều sẽ được tự động dẫn đến trang của Amazon hiển thị lượt xếp hạng mà bạn đã nhấp và phần để viết đánh giá về trải nghiệm sản phẩm. Hình và tên sản phẩm cũng được hiện rõ trong email giúp gợi nhắc bạn về sản phẩm mà mình đã mua.

#2 Barbell

3.jpg.96d3b0590c95c68df252399c380526ac.jpg

Barbell cho phép khách hàng gửi đánh giá sản phẩm trực tiếp từ email. Người mua có thể chọn số sao họ muốn đánh giá cho sản phẩm, tiêu đề đánh giá và nội dung đánh giá. Việc khách hàng được phản hồi trực tiếp trong email mà không cần phải chuyển sang một trang web nào khác giúp đơn giản hóa toàn bộ quy trình này. Email cũng nêu rõ sản phẩm được mua lúc nào, tên sản phẩm là gì giúp khách hàng dễ dàng hình dung lại sản phẩm mà họ đã mua. 

#3 Sephora

4.jpg.a9d2d8b27b7c2d2e186c9bf91ee62bb7.jpg

Sephora xây dựng hệ thống đánh giá sản phẩm khá trực quan và độc đáo. Họ hiển thị lại hình ảnh các sản phẩm mà khách hàng đã mua và khuyến khích họ viết đánh giá ngay trên web. Bên dưới tiêu đề đơn giản, là hình ảnh 5 ngôi sao – khuyến khích người mua sẽ để đánh giá 5 sao cho sản phẩm. Cách họ ghi ‘love it. Rate it’ cũng phần nào khuyến khích khách hàng để lại review một cách vui vẻ và hài lòng hơn.


Làm thế nào để có được Review sản phẩm

5.jpg.883ac2d2ce100b003eb798c0491aa2fe.jpg

  • Ứng dụng Product Review của shopify | Platfox: ứng dụng đánh giá sản phẩm này cho phép bạn phát triển đánh giá của khách hàng trên cửa hàng của mình. Bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh giao diện sao cho phù hợp với chủ đề của trang. Ngoài ra ứng dụng này còn cho phép bạn thêm xếp hạng lên mục hiển thị kết quả tìm kiếm của Google.
  • Product Review của Stamped.io: ứng dụng này cho phép người mua đánh giá sản phẩm trực tiếp trên email. Ngoài ra nó còn cho phép họ đăng kèm hình ảnh sản phẩm trong mục review. Khi khách hàng để lại đánh giá tiêu cực (1-2 sao) ứng dụng sẽ tự động chuyển hướng sang trang xin lỗi nơi bạn có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề mà họ gặp phải cũng như đề xuất các mức giảm giá khác.
  • Judge.me Review: ứng dụng này cho phép bạn gửi và tùy chỉnh email xin review từ khách hàng theo thời gian đã định. Khách hàng có thể thêm hình ảnh vào review, trả lời review của những người mua khác, và thêm phù hiệu “Người mua đã được xác minh”. Ngoài ra, để thúc đẩy doanh số, ứng dụng còn cho phép người dùng gửi các phiếu giảm giá.
  • Gửi email cho khách hàng: nếu ngân sách hạn hẹp hoặc bạn muốn tự mình gửi email cho khách hàng, bạn hoàn toàn có thể làm điều này sau khi khách đã nhận được hàng.
  • Phản hồi khách hàng: Đôi khi khách hàng gửi email hoặc tin nhắn khen ngợi sản phẩm đã mua của bạn. Hãy tận dụng cơ hội này và nhờ họ để lại đánh giá trên trang sản phẩm. Huấn luyện đội ngũ chăm sóc khách hàng cách cảm ơn khách hàng vì sự trung thành của họ, khuyến khích họ đánh giá 5-sao trên web của cửa hàng.
  •  
  • Liên hệ các blogger: việc đánh giá không nhất thiết phải đến từ người mua, bạn có thể liên hệ trực tiếp với một số người viết blog review kèm theo một mức phí hoặc gửi họ sản phẩm của bạn miễn phí. Cách này hoạt động như một chiến lược tiếp thị vì họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn đến người đọc của họ. Khi người mua tìm kiếm thông tin về đánh giá sản phẩm của bạn, những bài đăng blog cũng sẽ đóng vai trò như những bằng chứng xác thực về thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Một số mẹo hay về Đánh giá sản phẩm

  • Phản hồi những Review tích cực: đôi khi bạn luôn phản hồi các đánh giá tiêu cực mà bỏ qua các đánh giá tích cực khác. Hãy luôn thể hiện sử cảm kích của mình đối với người mua. Nếu người mua yêu thích sản phẩm của bạn, hãy cảm ơn họ, đồng thời gợi ý họ chia sẻ hình ảnh thực tế sử dụng sản phẩm.
  • Phản hồi một cách tích cực đối với những Review tiêu cực: Khi khách hàng để lại phản hồi tiêu cực về sản phẩm, trò chơi chưa hẳn kết thúc ở đây đâu. Điều này vẫn còn đỡ hơn là khi khách hàng không thích sản phẩm, và cũng không cho bạn biết điều đó. Nếu họ bày tỏ sự tức giận với bạn, cũng chính là cách họ cho bạn cơ hội để chuộc lỗi. Nếu họ không hài lòng với chất lượng sản phẩm, hãy đề xuất hoàn tiền. Nếu họ không vui vì thời gian vận chuyển quá chậm trễ, hãy gửi một món quà nhỏ như một lời xin lỗi. Khi gửi email, không nên viết một cách chung chung vì khách hàng có thể nhận ra điều đó. Hãy bắt đầu bằng một lời xin lỗi chân thành, giải thích rằng nếu bạn trong trường của họ, bạn cũng sẽ rất bực, sau đó đề xuất hướng giải quyết. Bằng cách này, bạn hoàn toàn có thể khiến một người từ không hài lòng trở thành khách hàng trung thành của mình.
  • Thường xuyên giám sát Review trên các trang web khác nhau: không phải tất cả các Review sản phẩm đều tập trung trên web của bạn. Một số khách hàng thường viết phản hồi tiêu cực trên các trang blog hoặc tài khoản mạng xã hội của họ, hoặc một số trang review như Yelp v.v… Bạn có thể sử dụng công cụ như Google Alerts, thêm tên thương hiệu của mình vào và nhận được thông báo qua email khi có ai nhắc đến bạn trên internet.
  • Xóa các sản phẩm kém chất lượng: nếu khách hàng thường xuyên phản hồi tiêu cực về cùng một sản phẩm nào đó, bạn nên cân nhắc thay đổi hoặc bỏ sản phẩm đó ra khỏi cửa hàng. Nếu bạn dropshipping sản phẩm qua Oberlo, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thêm hoặc bỏ bớt sản phẩm bất kỳ lúc nào mà không ảnh hưởng đến tình hình tài chính chung.

Dù bạn đang sử dụng các ứng dụng hỗ trợ việc đánh giá sản phẩm, hoặc tự liên hệ trực tiếp với khách hàng, việc xây dựng hệ thống Đánh giá sản phẩm là một phần thiết yếu trong chiến dịch marketing của bạn. Với những bằng chứng xác thực về sản phẩm, người thật việc thật, bạn sẽ dễ dàng gia tăng doanh số của mình với những Review tích cực về sản phẩm.

Bạn có đang tích cực xin review sản phẩm từ khách hàng của mình không? Bạn sử dụng ứng dụng gì để làm điều đó? Mọi thứ có đem lại kết quả không? Hãy cho chúng tôi biết ở mục bình luận bên dưới nhé.

Tác giả: Nicole Martins Ferreira

Người dịch: VinhTra

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share

×
×
  • Create New...